Thác Mơ

Thứ ba, ngày 19/06/2018 - 07:38
Đã xem: 18,712 views

Nằm trong Khu du lịch sinh thái Na Hang, thuộc huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang cách thành phố Tuyên Quang 110km, vẻ đẹp thơ mộng của Thác Mơ từ lâu đã trở thành biểu tượng du lịch của huyện Na Hang. Làn nước trong xanh, mát lạnh sẽ làm bạn ngất ngây ngay từ lần đầu đặt chân tới nơi đây.

 

    Thác Mơ hay còn gọi là thác Pác Ban, được đổ xuống hồ nước trong xanh vời vợi từ đỉnh núi Pắc Ban, từng ngọn thác mềm mại, trắng xóa một thiếu nữ duyên dáng tạo nên khung cảnh giữa núi rừng Na Hang hùng vĩ. Truyền thuyết kể rằng: “Thác Mơ là câu chuyện đầy cảm động về vợ chồng nàng Mơ sinh sống dưới chân núi Pắc Ban. Xưa kia, dưới chân núi Pắc Ban là ngôi nhà ấm cúng của vợ chồng nàng Mơ, sống bằng nghề hái thuốc. Nàng Mơ nhan sắc nhất vùng, da nàng trắng như hoa ban, mắt nàng trong như nước hồ, môi nàng hồng tươi như bông hoa gạo. Một hôm người chồng lên đỉnh núi hái thuốc và chàng đã không trở về. Nàng Mơ ở nhà nhớ thương chồng da diết, nàng quyết chí lên đỉnh Pắc Ban tìm chồng. Nàng mải miết đi nhưng lạ thay cứ gần đến đỉnh núi thì trời bỗng tối sầm, nàng lại phải nghỉ chân, sáng dậy thì đỉnh núi lại cao chót vót. Một ngày kia khi màu đen của màn đêm đã trùm khắp đỉnh núi, nhưng nàng vẫn đi và đêm đen đã làm nàng ngã xuống triền núi và biến thành dòng thác".

    Thác Mơ có ba tầng thác: Tầng thứ nhất, thác nước như thể hiện sức mạnh với tiếng nước đổ dữ dội, các con nước nối đuôi nhau bật vào những khối đá chắn ngang dòng tung bọt trắng xóa; Tầng thứ hai dòng nước nhẹ nhàng luồn qua những kẽ đá, chân thác có một hồ nước nhỏ trong vắt, người ta bảo rằng hồ nước ấy chính là nước mắt của nàng Mơ ngồi khóc ở đó mỗi khi đêm xuống; Tầng thứ 3 là đỉnh của thác, nước từ trên cao dội xuống như một máng nước khổng lồ. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa là khung cảnh của những vạt rừng nguyên sinh, cùng với tiếng chim hot líu lo và ánh nắng rực rỡ xuyên qua những tán cây rừng rậm rạp sẽ là trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá vẻ đẹp của thác Mơ.


   Thác Mơ Na Hang thật sự là một điểm du lịch tuyệt vời trong hành trình khám phá núi rừng Tây Bắc! Đến với nơi đây, bạn sẽ được tận hưởng một không gian thanh bình, gần gũi với thiên nhiên hoang sơ giúp xua tan đi mọi áp lực, lo toan trong cuộc sống đời thường.


Kim Linh