Trải nghiệm du lịch Sinh thái, du lịch Cộng đồng với Xu hướng Phát triển Du lịch bền vững ở Lâm Bình

Thứ hai, ngày 12/08/2019 - 15:15
Đã xem: 4,577 views

Hiện nay du lịch Sinh thái, du lịch Cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế. Từ phát triển du lịch không chỉ giúp người dân bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn cũng như bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của các dân tộc.

 

 

 

Ông Takaaki du khách đến từ Nhật Bản chụp

ảnh bên cạnh ngôi nhà sàn truyền thống người Tày. (Ảnh: Vũ Kiên)

Tham gia cùng Đoàn công tác của Tổ chức phi Chính phủ CSR2 Nhật Bản, trong chuyến tham quan thực tế về loại hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng tại huyện Lâm Bình, từ ngày 6 đến 7/8/2019; Ông Takaaki du khách đến từ đất nước Nhật Bản chia sẻ: Đây là lần đầu tiên ông đến Lâm Bình, cảm nhận đầu tiên là phong cảnh ở đây rất hoang sơ, ông được thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân bản địa và cùng hòa mình vào những làn điệu then của người Tày, Páo dung của người Dao… mang đậm đà bản sắc văn hóa con người vùng cao. Các hoạt động mà ông Takaaki đến đây được trải nghiệm rất bình dị, mộc mạc trong cuộc sống thường nhật nhưng lại rất sinh động, Và điều đặc biệt hơn nữa, ông được đến thăm nhà dân, được tìm hiểu những bản sắc văn hoá, phong tục tập quán và cuộc sống của người dân địa phương.

Du khách thưởng thức những món ăn tại Homesaty Nặm Đíp. (Ảnh: Vũ Kiên)

Tuy không có nhiều thời gian để trải nghiệm tất cả các hoạt động tại điểm du lịch Homestay ở Lâm Bình; nhưng phần nào mà Đoàn công tác của Tổ chức phi Chính phủ CSR2 Nhật Bản cảm nhận; đó là sự liên kết, gắn bó hòa quyện giữa con người với thiên nhiên. Người dân phát triển du lịch nhưng không phá vỡ hệ sinh thái, môi trường, thiên nhiên, mà ngược lại bảo vệ, không để bất kỳ tác nhân nào làm xâm hại thiên nhiên. Nếu mô hình Homestay này, ngày càng duy trì tốt sẽ có nhiều du khách tới tham quan trải nghiệm.

Trải nghiệm trên đường xuống bến thủy. (Ảnh: Vũ Kiên)

Du khách chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Vũ Kiên)

Thắng cảnh Cọc Vài tại Hồ Sinh thái Na Hang - Lâm Bình. (Ảnh: Vũ Kiên)

Điều làm cho du khách thấy bất ngờ khi đến với Lâm Bình, đó là phong cảnh làng quê yên bình, đường làng, ngõ xóm được bê tông, sạch sẽ, người dân đã nhận thức được việc phát triển sản xuất gắn với đón khách du lịch đến tham quan và bảo vệ môi trường. Mặc dù doanh thu từ du lịch cộng đồng chưa cao, nhưng nó đã mở ra một hướng phát triển mới, đồng thời tác động tích cực ở địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới. Phát triển du lịch cộng đồng, người dân sẽ trực tiếp tham gia và thu lợi, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan tự nhiên, những giá trị văn hoá truyền thống để phục vụ du lịch.

theo lambinh.tuyenquang.gov.vn