Du lịch Tuyên Quang nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng sau khi hết dịch

Thứ năm, ngày 13/02/2020 - 08:39
Đã xem: 1,294 views

Dịch bệnh do virus Corona vào dịp đầu xuân, các địa phương phải dừng lễ hội và hạn chế tham quan du lịch để phòng dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành Du lịch. Theo ghi nhận trong những ngày đầu năm mới, khách du lịch đến Tuyên Quang giảm mạnh so với năm trước. Phóng viên Báo Tuyên Quang online đã phỏng vấn ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vấn đề này.

 


 Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những biện pháp gì để phòng, chống dịch do virut Corona?

Ông Lê Thanh Sơn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn số 57/SVHTTDL-QLDL về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Trong đó đề nghị UBND các huyện thành phố dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc, các hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người; tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh để tránh tập trung đông người, kịp thời thông báo cho nhân dân, du khách biết, thực hiện; phối hợp với Sở Y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh…

Các doanh nghiệp, cở sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về biện pháp phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp lữ hành hủy các tour, chương trình di lịch; không tổ chức các đoàn khách du lịch đến các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh; không đón khách từ vùng có dịch vào Tuyên Quang. Các khách sạn, cơ sở lưu trú cần có phương án phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên theo dõi sức khỏe của khách lưu trú, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương để phòng, chống dịch bệnh cho khách du lịch…

Phóng viên: Thưa ông, khi triển khai hàng loạt các biện pháp như vậy có làm giảm lượng khách đến với Tuyên Quang?

Ông Lê Thanh Sơn: Việc giảm lượng khách và doanh thu từ du lịch trong giai đoạn có dịch là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên việc triển khai các biện pháp trên là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Theo thống kê, trong tháng 1-2020, tỉnh ta vẫn thu hút được 60.900 lượt khách, đạt 3% kế hoạch năm, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; tổng thu từ khách du lịch đạt 50 tỷ đồng, đạt 3% kế hoạch năm, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, dự đoán trong tháng 2-2020, lượng khách và doanh thu sẽ giảm đáng kể do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và việc dừng tổ chức các lễ hội đầu xuân.


Lượng khách tham quan và di lễ tại chùa Hang (TP Tuyên Quang) giảm mạnh trong thời điểm dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến phức tạp.

Phóng viên: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến lượng khách và doanh thu từ du lịch giảm, Sở có biện pháp gì để bù đắp và hoàn thành kế hoạch năm 2020?

Ông Lê Thanh Sơn: Kế hoạch năm 2020, toàn tỉnh sẽ đón 2.045.900 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 1.901 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng do dịch bệnh, các mục tiêu này sẽ khó hoàn thành hơn, nhất là mục tiêu về lượt khách du lịch do thời điểm đầu năm là thời điểm nhiều du khách đến du lịch tâm linh, lễ hội, doanh thu không cao nhưng lượt khách lại đông.

Để du lịch Tuyên Quang lấy lại đà tăng trưởng sau khi hết dịch, Sở đã đề ra các giải pháp như: Tăng cường các hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch sau khi dịch bệnh kết thúc, tập trung vời thời điểm mùa du lịch hè và dịp Lễ hội Thành Tuyên năm 2020; đôn đốc các doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án về du lịch, nhất là du lịch vùng lòng hồ sinh thái Na Hang, mua thêm thuyền tham quan, phát triển các homestay, các sản phẩm lưu niệm tạo ấn tượng với du khách; tiếp tục duy trì Cổng thông tin du lịch thực hiện đề án “Xây dựng hệ thống du lịch thông minh” tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019-2020, tầm nhìn đến 2025. Cổng thông tin này rất hữu ích, giới thiệu khá đầy đủ về du lịch Tuyên Quang nói chung và du lịch thành phố Tuyên Quang nói riêng để du khách lựa chọn điểm đến phù hợp; tăng cường liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp làm du lịch ở các tỉnh bạn nhằm thu hút khách du lịch.

Phóng viên: Vâng cảm ơn ông!

Theo TQĐT