Phục dựng nghi Lễ nhảy lửa dân tộc Dao đỏ xã Trung Hà

Chủ nhật, ngày 01/10/2023 - 09:33
Đã xem: 208 views

Tối 30-9, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Bản Ba, xã Trung Hà, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức phục dựng nghi lễ nhảy lửa dân tộc Dao đỏ xã Trung Hà.

Màn múa rùa vui nhộn của người Dao để khai hội lễ nhảy lửa. Ảnh: Quang Hòa

Xã Trung Hà có 8 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 18,7% dân số của xã. Lễ nhảy lửa hay còn gọi là Tục nhảy lửa của người Dao Đỏ ra đời từ khi người Dao xuất hiện. Lửa được tôn thờ như những vị thần thiêng liêng. Từ đó, tục nhảy lửa đã ra đời, lưu truyền từ đời này sang đời khác và trở thành một tín ngưỡng không thể thiếu trong đời sống của đồng bào Dao đỏ.

Lễ nhảy lửa của người Dao Đỏ thường được tổ chức vào tháng Chạp. Chủ trì thực hiện nghi lễ là một thầy cúng chính, một số thầy phụ và các thành viên tham gia nhảy. Các thầy cúng đều là người đã được cấp sắc, có uy tín trong vùng. Sau khi chọn được ngày tốt, buổi lễ sẽ được tổ chức vào buổi tối. 

Thầy cả làm lễ. Ảnh: Quang Hòa

Tiếng trống, chũm chọe thúc giục các chàng trai. Ảnh: Quang Hòa

Việc phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa nghi Lễ nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ nhằm tiếp tục cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phát huy bản sắc văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; góp phần khẳng định sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Đồng thời tạo đà cho du lịch phát triển, từ đó nâng cao đời sống cho nhân dân.

Các chàng trai lao vào đống than đỏ rực. Ảnh: Quang Hòa

Rất đông nhân dân tới xem. Ảnh: Quang Hòa

Trong khuôn khổ chương trình, đại biểu, nhân dân và du khách đã  thưởng thức tiết mục văn hoá văn nghệ; trình diễn trang phục dân tộc do nhân dân các dân tộc xã Trung Hà biểu diễn.

Theo TQĐT