Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế sản phẩm du lịch và Sáng tác biểu trưng, khẩu hiệu du lịch tỉnh Tuyên Quang

Thứ năm, ngày 21/12/2017 - 09:48
Đã xem: 3,324 views

Ngày 14/12/2017 vừa qua, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch” nhằm góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của du khách và quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả cho ngành du lịch của tỉnh nhà.

     Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục xác định “Khai thác tiềm năng để phát triển du lịch” là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh với mục tiêu đến năm 2020: Thu hút trên 2,2 triệu lượt khách du lịch; Cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch tương đối đồng bộ tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; Phấn đấu xây dựng Khu du lịch lịch sử, văn hóa sinh thái Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia... Để làm được việc đó, tỉnh Tuyên Quang tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch” tỉnh Tuyên Quang.

    Cuộc thi là một hoạt động nhằm lựa chọn các sản phẩm lưu niệm du lịch, mẫu biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Tuyên Quang để sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, đối nội, đối ngoại và phát triển du lịch của tỉnh; góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị về lịch sử - văn hóa, khẳng định Tuyên Quang là "Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến" trong tiến trình lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm du lịch” và “Sáng tác biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) du lịch” tỉnh Tuyên Quang là Cuộc thi dành cho các tác giả trong cả nước có tâm huyết với nghề nghiệp, có tài năng nghệ thuật, dành nhiều tình cảm và sự quan tâm đối với tỉnh Tuyên Quang sáng tác những tác phẩm là sản phẩm lưu niệm du lịch, biểu trưng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội.

    Đối tượng dự thi bao gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có sản phẩm; có khả năng thiết kế, sản xuất ra mẫu sản phẩm hoàn chỉnh đều có thể tham gia dự thi và không hạn chế số lượng tác phẩm.

    Ban tổ chức bắt đầu nhận sản phẩm dự thi từ ngày 01-10-2017 đến ngày 30-3-2018. Địa điểm nhận sản phẩm dự thi là Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh. Trong tháng 4-2018 chấm vòng sơ khảo và trưng bày các sản phẩm vào vòng chung khảo xin ý kiến đóng góp, bình luận của người dân. Trong tháng 5-2018, Ban tổ chức chấm vòng chung khảo và đến tháng 6-2018, tổ chức tổng kết, trao giải thưởng và công bố sản phẩm lưu niệm, logo và slogan du lịch tỉnh.

    Thể lệ Cuộc thi quy định rõ: Sản phẩm lưu niệm du lịch bao gồm các loại sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh, đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường. Các sản phẩm dễ ứng dụng đưa vào sản xuất đại trà, có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng. Bên cạnh đó phải mang tính đặc thù riêng có, phản ánh được nét đặc trưng hoặc mang dấu ấn của tỉnh.

    Các tác giả thực hiện theo các chủ đề Giới thiệu văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, địa danh, các biểu tượng tiêu biểu, các công trình kiến trúc, công trình văn hóa; cây di sản, trang phục dân tộc tiêu biểu; giới thiệu các sản vật đặc trưng của địa phương. Với chất liệu: gốm, sứ, gỗ, mây, tre, kim loại, hợp kim, nhựa tổng hợp, thêu ren… Sản phẩm đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, gọn nhẹ, dễ đóng gói, vận chuyển và bảo quản. Sản phẩm thể hiện dòng chữ “Tuyên Quang” ở vị trí hợp lý, nhìn thấy được, đẹp, hài hòa trong tổng thể.

    Đối với biểu trưng và khẩu hiệu thì các tác phẩm phải có tính khái quát và tính hình tượng cao, thể hiện được nhiều ý nghĩa, phù hợp làm đại diện cho du lịch Tuyên Quang trong việc quảng bá du lịch đến thị trường trong và ngoài nước. Logo thể hiện phong cách trẻ trung, sinh động, phù hợp với xu hướng logo - slogan du lịch của thế giới.

    Về biểu tượng phải có giá trị thẩm mỹ cao, thể hiện được nét đặc trưng, hấp dẫn của du lịch. Tác phẩm phản ánh bằng ngôn ngữ đồ họa, có thể phóng to, thu nhỏ, thuận lợi cho việc thể hiện trên nhiều hình thức khác nhau. Về khẩu hiệu: phải thể hiện đúng định hướng phát triển của du lịch tỉnh; sử dụng bằng song ngữ Anh- Việt, ngắn gọn, cô đọng, ấn tượng…

    Các sản phẩm đạt giải được nhận Giấy chứng nhận và giải thưởng bằng tiền. Đối với Cuộc thi "Thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch" sẽ phân theo từng lĩnh vực cụ thể gồm: 04 lĩnh vực chính (Lịch sử - Văn hóa; Tâm linh - Lễ hội; Sinh thái - Nghỉ dưỡng; Ẩm thực - Sản vật) và 01 lĩnh vực khác. Có 05 giải nhất, 05 giải nhì, 05 giải ba và 10 giải khuyến khích. Đối với Cuộc thi "Sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch" tỉnh Tuyên Quang gồm: 02 giải nhất (01 giải cho logo và 01 giải slogan) và 04 giải khuyến khích (02 giải cho logo và 02 giải slogan).

    Cuộc thi là một trong các sự kiện quan trọng của tỉnh, khẳng định quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời giới thiệu với nhân dân, bè bạn trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của tỉnh. Đặc biệt là những giá trị hết sức đặc sắc về lịch sử, văn hóa của miền đất Tuyên Quang giàu truyền thống Cách mạng, Thủ đô khu giải phóng, Trung tâm Thủ đô kháng chiến góp phần thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh ngày càng phát triển, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 27/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn./.

Phạm Hương